เลือกไฟไลฟ์สดให้เหมาะกับปี 2024: แนะนำไฟวงแหวนและไฟ LED สำหรับการขายของ

การใช้ไลฟ์สดในการโปรโมตธุรกิจของตนเองกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน นับจากผู้คนที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว มีบริษัทหลายรายที่เลือกทำการตลาดโดยการถ่ายทอดสดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่กำลังรับชมได้เห็นสินค้าหรือบริการที่เขานำเสนอได้อย่างชัดเจน และได้รับคำถามหรือข้อสงสัยในขณะที่เกิดขึ้น

การใช้ไลฟ์สดไม่เพียงแต่ทำให้เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด แต่ยังช่วยให้เราได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับคุณภาพและรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ รวมทั้งการแสดงข้อดีและข้อเสียของสินค้าได้อย่างชัดเจน

ในบทความนี้ เราจะสอนทุกคนวิธีการเลือกใช้ไฟไลฟ์สดในการถ่ายทอดสดของตน โดยมีคำแนะนำจากช่างภาพอาชีพ เพื่อให้ท่านทราบถึงคุณสมบัติที่สำคัญในการเลือกไฟไลฟ์สด เช่น ไฟวงแหวน, ไฟ LED, และไฟสตูดิโอ รวมถึงแนะนำ 10 อันดับของไฟไลฟ์สดจากยี่ห้อชั้นนำ เช่น Tolifo, Ulanzi, Razer, Puluz เพื่อทำให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกซื้อไฟไลฟ์สดได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องกับความต้องการของท่าน

วิธีการเลือกไฟไลฟ์สด

แม้ว่าหลายคนจะคุ้นเคยกับไฟไลฟ์สดแบบวงแหวน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไฟไลฟ์สดมีด้วยกันหลายประเภท ดังนั้น จึงควรเลือกไฟประเภทที่เหมาะกับตัวเองโดยดูจากสถานที่และวัตถุประสงค์ของการไลฟ์ อีกทั้งยังแนะนำให้เลือกไฟไลฟ์สดที่สามารถใช้งานได้สะดวก โดยพิจารณาจากองค์ประกอบที่เรานำมาฝาก ดังนี้

1.การเลือกใช้ไฟไลฟ์สด LED หรือไฟวงแหวน

เลือกไฟไลฟ์สด LED หรือไฟวงแหวน

การเลือกใช้ไฟไลฟ์สดเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรพิจารณาตั้งแต่ที่ต้องการใช้งานในสถานที่ไหน แต่ละประเภทของไฟไลฟ์สดถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของการใช้งานและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ

สำหรับสตูดิโอขนาดใหญ่ที่ต้องการแสงปริมาณมาก เราแนะนำให้ใช้ไฟไลฟ์แบบแผง LED ที่มีลักษณะเป็นแผงยาวอัดแน่นด้วยไฟ LED หลายสิบหลอด ไฟประเภทนี้สามารถให้ค่าความสว่างสูงและแสงที่เป็นธรรมชาติได้ทั่วถึงทุกบริเวณของสตูดิโอ

สำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดและต้องการการไลฟ์สดแบบครึ่งท่อนเฉพาะท่อนบน เราแนะนำให้เลือกใช้ไฟไลฟ์สดแบบวงแหวน เพราะดวงไฟแบบนี้ช่วยให้หน้าดูสว่างทั่วถึงและดวงตาดูเป็นประกายมากยิ่งขึ้น มีหลายขนาดให้เลือกและสามารถยึดโทรศัพท์ได้ตั้งแต่ 1 – 3 เครื่อง หากต้องการเพิ่มแสงในจุดต่าง ๆ ของร่างกาย สามารถเพิ่มไฟที่มากับกล่องแบบ Softbox ได้ เนื่องจากมีความสามารถในการกระจายแสงและความร้อนได้ดี

2.การเลือกใช้ไฟไลฟ์สด RGB: ปรับสีได้หลากหลายมากขึ้น

เลือกไฟไลฟ์สด RGB ปรับสีของไฟได้หลากหลายมากขึ้น

สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความหลากหลายหรือสีสันให้การไลฟ์สดมีความสนุกมากยิ่งขึ้น เราขอแนะนำให้เลือกไฟไลฟ์สดแบบ RGB เพราะไฟไลฟ์สดประเภทนี้นั้น นอกจากจะมีแสงไฟสี Warm White, Balanced White และ Cool White แล้ว คุณยังสามารถปรับหลอดไฟให้เป็นสีต่าง ๆ ได้อีกมากมาย เช่น สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีม่วง สีฟ้า ซึ่งจะช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้การไลฟ์สดของคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสำหรับเหล่าเกมเมอร์หรือคนที่มักจะเป็นเพลง EDM ในขณะไลฟ์สดไปด้วยนั่นเองครับ

3.การเลือกไฟไลฟ์สำหรับการพกพานอกสถานที่

เลือกไฟไลฟ์สำหรับพกพาออกนอกสถานที่
สำหรับการถ่ายทำนอกสถานที่, เลือกไฟไลฟ์สดที่มีความพกพาสะดวกเป็นสำคัญ ควรมีขนาดเล็กแต่สามารถให้ความสว่างเพียงพอ และมีค่า CRI ระดับ 85 – 95 เพื่อให้ได้แสงที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ที่สำคัญคือการให้แสงตรงตามความเที่ยงตรงของแสง เพื่อไม่ให้ภาพดูหลอกสายตาในกรณีที่ไม่มีแหล่งพลังงานให้ใช้ได้สะดวกนอกสถานที่, ควรเลือกไฟไลฟ์สดที่มีแบตเตอรีความจุสูง ที่สามารถให้การใช้งานนานหลายชั่วโมงติดต่อกันได้โดยไม่ต้องหยุดพัก เพื่อป้องกันการถ่ายทำที่มีการสะดุด เรายังขอแนะนำให้เลือกไฟไลฟ์สดที่มีช่องเสียบ Hot Shoe เพื่อสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมได้, ทำให้สามารถถือกล้องและไฟไลฟ์สดพร้อมๆ กันได้ในมือเดียว

4.การเลือกใช้ไฟไลฟ์สดที่สามารถควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล

เลือกไฟไลฟ์สดที่ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลได้

 

การเลือกใช้ไฟไลฟ์สดที่สามารถควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการไลฟ์สดที่ไม่มีผู้ช่วยหรือทีมงานมีจำนวนน้อย ๆ นอกจากนี้ มันยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องไลฟ์สดด้วยตัวเอง เนื่องจากสามารถควบคุมแสงได้ทันทีโดยไม่ต้องเดินไปมาหากล้องและไฟบ่อย ๆ

ไฟไลฟ์สดบางรุ่นอาจจะไม่มีรีโมตคอนโทรลที่มาให้ แต่ก็ยังสามารถปรับแสงได้จากแผงควบคุมที่ต่อเข้ากับสายไฟและตัวเครื่องโดยตรง บางรุ่นยังมีรีโมตคอนโทรลที่สามารถปรับแสงได้ นอกจากนี้ยังมีบลูทูธที่ช่วยให้สามารถควบคุมผ่านโทรศัพท์ได้ โดยมีหน้าจอแสดงผลการทำงานและระดับความสว่างให้ดูได้อย่าง
ชัดเจน

 

By tum